Chuyển Blogger sang Wordpress

Google hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu giữa các nền tảng blog

Google đã giới thiệu một dự án mã nguồn mở rất hữu ích được người dùng trông đợi từ lâu - dự án Google Blog Converters. Đây là công cụ giúp các blogger có thể chuyển đổi blog từ nền tảng này sang nền tảng khác một cách dễ dàng. 

Đây không chỉ là công cụ giúp các blogger có thể thay đổi nền tảng blog đang sử dụng, mà trong nhiều trường hợp, còn là giải pháp cứu cánh duy nhất để “tái sinh” những blog tưởng chừng đã “hết đát.”
Hiện nay, có khá nhiều hệ thống xuất bản để xây dựng và duy trì blog. Một số phần mềm, nền tảng còn có thể giúp người dùng chạy trên máy chủ riêng. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi “cơ sở hạ tầng”, nói cách khác, chuyển đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác với cùng một cơ sở dữ liệu, thì đến nay điều này vẫn hầu như là không thể. Mặc dù cũng đã có những giải pháp nhất định, rào cản cho việc chuyển đổi sang một hệ thống xuất bản mới là khá nhiều.
Google Blog Converters được nhóm phát triển (Data liberation team) của Google thông báo trên blog chuyên về mảng mã nguồn mở của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm. Đây là công cụ hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để những trục trặc trong quá trình chuyển đổi dữ liệu giữa các nền tảng blog. Nhóm phát triển đã giới thiệu một bộ tập hợp các thư viện và script, viết bằng ngôn ngữ Python, có thể chuyển đổi giữa các định dạng xuất của LiveJournal, Movable Type, WordPress và dịch vụ Blogger của chính Google.
Điều này có nghĩa, bất kì người dùng nào cũng có thể chuyển đổi một tập tin xuất thành một định dạng mới có thể tương thích với hệ thống blog khác, cho phép dữ liệu có thể nhập vào hệ thống mới. Tác vụ này giúp cho người dùng có thể chuyển sang dịch vụ của chính Google một cách dễ dàng, và dĩ nhiên là cả từ bỏ nó.
Bạn cần có đủ kĩ năng để chạy các script Python để sử dụng công nghệ này. Nhưng công việc sẽ sớm trở nên dễ dàng khi các script được lưu trữ trên Google App Engine, dịch vụ của chính Google để chạy các ứng dụng trên nền web viết bằng Python. Người dùng có thể tận dụng chính công cụ sẵn này có để đạt được mục đích. Chẳng hạn, đây là một số công cụ chuyển đổi có sẵn:
  1. Blogger sang WordPress
  2. WordPress sang Blogger
  3. LiveJournal sang Blogger
Phiên bản kế tiếp hứa hẹn sẽ hỗ trợ định dạng dữ liệu của BlogML và có một công cụ có thể đồng bộ các blog với dịch vụ nhờ vào một API giúp truy cập dữ liệu nhưng không có khả năng xuất-nhập thêm.
Google bổ sung tính năng xuất-nhập dữ liệu trên Blogger vào tháng 12 năm ngoái. Đây là một trong số những động thái của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm nhằm theo chính slogan của hãng (don’t be evil - không trở thành quỷ!) với lời hứa “mở khoá” dữ liệu người dùng!
Tham khảo mã nguồn tại đây. 
(theo CNET)

2 comments:

Bài đăng mới: