CPU đang dùng có thể chạy nhanh hơn

Những bí mật chưa tiết lộ
Suỵt! Bạn muốn biết bí mật của họ à? Có nhiều điều các công ty công nghệ không hề công bố cho người dùng. Những bí mật này ít nhiều sẽ giúp ích cho bạn khi mua hàng và khai thác hết tính năng của sản phẩm hiện có.
Một bí mật của các nhà sản xuất CPU: hầu hết các loại CPU đều có thể ép xung để chạy ở tốc độ nhanh hơn bình thường, tăng tốc độ “miễn phí” cho PC của bạn. Trong vài trường hợp hiếm hoi, các CPU cấp thấp có thể chạy ngang bằng với những CPU có giá cao hơn. Bạn hãy đến các trang web chuyên về ép xung như Anandtech (http://www.anandtech.com/) và HardOCP (www.hardocp.com) để biết các “kỷ lục” ép xung. Nhưng khi ép xung,  tản nhiệt để không làm tổn hại CPU, hầu hết các
điều khoản bảo hành không chịu trách nhiệm về việc này.
Để ép xung cho hầu hết các loại CPU hiện nay, thường người ta tăng tốc độ bus của hệ thống, có thể qua chương trình PC Setup (hoặc BIOS) hoặc thông qua một tiện ích chạy trong Windows như nTune của NVIDIA (xem thêm bài “Bí quyết tinh chỉnh hệ thống”; ID: A0503_78). Mỗi khi tăng tốc độ, bạn nên dùng một tiện ích giám sát, ví dụ Motherboard Monitor, để kiểm tra nhiệt độ của CPU trong khi chạy ứng dụng “nặng” như mã hóa video hay chơi game 3D. Nếu nhiệt độ CPU tăng lên trên 60 độ hoặc nếu hệ thống mất ổn định (như treo máy, máy tự khởi động lại…), bạn hãy giảm bớt tốc độ của thông số trước.
Trục xuất Messenger
Bạn có biết ai dùng Windows Messenger để chat không? Nhiều người không sử dụng đến tiện ích này nhưng nó lại luôn nằm ở khay hệ thống, thậm chí ngay cả khi bạn đã chỉnh lại thiết lập của nó (chọn Tools.Options, nhấn vào tab Preferences và bỏ chọn “Run Windows Messenger when Windows starts” và “Allow Windows messenger to run in the background”). May thay, bạn có thể cho Messenger vĩnh viễn “biến” khỏi Windows; xem hướng dẫn chi tiết tại find.pcworld.com/49002.
Không nên gia hạn thời gian bảo hành
Bạn vừa mua một PC hay một thiết bị nào đó và người bán khuyên bạn nên mua thêm thời gian bảo hành cho sản phẩm vì rất có lợi về sau. Tuy nhiên, việc này ít khi mang lại lợi ích thật sự.
Người bán thường lúc nào cũng mạnh miệng khuyên người mua như thế vì số tiền bạn nộp thêm để gia hạn thời gian bảo hành có thể được xem là “lợi nhuận ròng” của họ. Gia hạn thời gian bảo hành thường có giá từ 10% đến 30% giá trị của sản phẩm.

ZOOM SỐKhông phải mọi tính năng zoom đều như nhau. Trong khi zoom quang sử dụng ống kính của máy ảnh để tăng độ phóng đại thì zoom số dùng phần mềm tích hợp trong máy để phóng đại một khung hình trong ảnh mà ống kính thu vào. Phần mềm này hoạt động bằng cách nội suy điểm ảnh – đưa ra một ảnh mới dựa trên các mẫu điểm ảnh gốc. Quá trình này có thể giảm chất lượng hình ảnh, tạo cho ảnh phóng đại mờ đi và có hạt. Zoom quang mới thực sự là con số bạn nên quan tâm nhiều.

Khi mua thêm thời gian bảo hành, bạn đánh cược rằng sản phẩm đó sẽ hư và chi phí sửa chữa sẽ đắt hơn so với số tiền mua thêm thời gian bảo hành. Tuy nhiên các nhà lập kế hoạch tài chính khuyên hãy dành chi phí gia hạn thời gian bảo hành vào phí sửa chữa hay thay thế sản phẩm (có thể đến lúc đó bạn cần thay sản phẩm mới).
Còn nếu bạn vẫn muốn gia hạn thời gian bảo hành thì hãy đọc kỹ bản giao kèo; đừng dựa trên lời nói đảm bảo của người bán hàng. Gia hạn bảo hành chỉ đem đến sự an tâm khi dùng sản phẩm hơn là dịch vụ mà bạn có được. Bạn hãy tìm những dịch vụ thực sự có ích khi gia hạn, ví dụ dịch vụ bảo hành cho màn hình bao luôn chi phí thay thế đèn hình, điều này chắc chắn trước sau gì cũng xảy ra.

Thời gian đáp ứng và độ tương phản của LCD
Thời gian đáp ứng của LCD có thể nói cho bạn biết màn hình sẽ hiển thị hình ảnh chuyển động nhanh tốt như thế nào. Không may là các nhà sản xuất màn hình LCD đo thời gian đáp ứng theo nhiều cách khác nhau, mà các con số này hầu như vô dụng (xem thêm find.pcworld.com/49062). Số đo tỉ lệ tương phản cũng không thực sự cần thiết.

Tận dụng lỗ hổng bảo mật của Windows
Các tiện ích tường lửa, quét virus, dò phần mềm gián điệp, chặn pop-up và lọc thư rác đều đồng ý với nhau 1 điểm: Windows bảo mật kém. Và tình hình này có lẽ cũng không mấy sáng sủa cho đến khi Windows Vista xuất hiện (trước đây là Longhorn) vào năm sau. Trong lúc này ta cũng có vài cách để hoán chuyển tình thế bảo mật kém cỏi của Windows thành lợi thế.
Nếu phải cài đặt lại Windows thì bạn sẽ cần đến mã số bản quyền (license key) đi cùng với đĩa cài đặt. Nhưng không phải ai cũng giữ gìn cẩn thận chuỗi 25 số và chữ ngẫu nhiên đó. Dĩ nhiên bạn không thể sử dụng được Windows nếu không kích hoạt nó. Nhưng nhờ vào tính bảo mật kém của Windows, phần mềm miễn phí Keyfinder 1.41 của Magical Jelly Bean Software sẽ lấy lại license key cho bạn trong tích tắc. Chỉ việc đến website www.pcworld.com.vn để tải về (Download, ID: 051019) và chạy ứng dụng này, và ghi mã số đó ra giấy.
Trong khi mã số bản quyền có thể thất lạc ở đâu đó thì mật mã trang web của bạn cũng có thể không đúng. Ta có thể thiết lập cho Windows nhớ một đống mật mã của mình để không phải mất thời gian gõ mật mã mỗi khi đến một trang web nào đó, ví dụ như Amazon.com. Dù cho các ký tự mật mã khi ta gõ vào đều hiện ở dạng dấu hoa thị (*) nhưng vì Windows tỏ ra khá “thờ ơ” chuyện bảo mật các mật mã dạng này nên bạn có thể lấy lại các mật mã đó bằng cách tải về tiện ích Revelation 2 của Snadboy Software (www.snadboy.com). Tiện ích sẽ hiện lên bất kỳ mật mã nào ẩn dưới lốt hoa thị. Đây là phần mềm miễn phí mặc dù trang web yêu cầu bạn một khoản tài trợ. Một tiện ích khác giá 15 USD là Aqua Deskperience (www.deskperience.com/aqua) cũng có khả năng hiển thị mật mã và thêm vài tính năng khác như chụp hình màn hình và copy text từ bất cứ ứng dụng nào (bao gồm cả những nơi mà bạn không thể chạy lệnh copy).
Cuối cùng, nếu mật mã mà bạn quên chính là mật mã quyền quản trị Windows XP, Microsoft có cách giúp bạn xóa mật mã đó (xem find.pcworld.com/48942).
Bạn có thể tiết kiệm bộn tiền khi mua các gói phần mềm tên tuổi


Giá OEM rẻ hơn giá bán lẻ


Phần mềm

Giá bán
lẻ (USD)


Giá OEM (USD)


Microsoft Windows XP Pro (SP2)

306

136


Microsoft Windows XP Home (SP2)

199

85


Microsoft Office Pro Edition 2003

380

300


Symantec Norton Internet Security

68

46
OEM: 3 mẫu tự này viết tắt từ “Original Equipment Manufacturer”, có thể tiết kiệm cho bạn hơn 50% giá phần mềm (xem bảng). Được điều chỉnh cho hợp với các hệ thống bán kèm, các bản phần mềm OEM hiện nay được bán khá phổ biến, ví dụ tại các cửa hàng trực tuyến như Directron (directron.com) và Newegg (newegg.com). Có những cửa hàng được hỗ trợ để chuyên bán phần mềm OEM đi kèm với phần cứng. Do vậy, với hệ điều hành, bạn phải mua luôn trọn bộ PC thì mới có giá OEM của HĐH đó. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất phần mềm cho phép các cửa hàng trực tuyến bán bản OEM cho bất cứ ai mua phần cứng nào, ngay cả chỉ mua 1 con chuột.
Phần mềm OEM thông thường bán ra không có hộp, không có tài liệu hướng dẫn hoặc hỗ trợ kỹ thuật so với phiên bản bán lẻ thông thường. Nhưng bù lại bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền.
Điểm chết trên màn hình LCD không thể phục hồi được
Bất kỳ một chi tiết bất thường nhỏ nào xảy ra trong quá trình sản xuất màn hình đều có thể tạo các điểm ảnh chết – điểm luôn sáng hoặc tối bất kể màn hình hiển thị ảnh gì. Từ khi xuất hiện màn hình LCD 19 inch chuẩn có gần 4 triệu các pixel con màu đỏ, xanh dương và xanh lá thì chẳng ngạc nhiên gì khi nhà sản xuất lảng tránh việc thay thế màn hình chỉ có 1 hoặc 2 điểm chết.
Nhưng chuẩn mực màn hình ngày càng cao. Chế độ bảo hành Perfect Panel của Philips và chế độ bảo hành cho màn hình MTXT V6V của Asus sẽ thay thế màn hình ngay cả khi có 1 điểm chết.
Chế độ bảo hành màn hình LCD của phần lớn nhà sản xuất đều đưa ra số lượng điểm chết tối thiểu trước khi họ thay cho người dùng màn hình mới. Thông thường, bạn có thể kiểm tra chính sách bảo hành điểm chết bằng cách tra trên trang web của hãng về thông số “dead pixels” hoặc “pixel criteria”. Hoặc bạn có thể thấy chính sách này trong tài liệu PDF trong đĩa hướng dẫn đi kèm màn hình.
Ví dụ, ViewSonic sẽ thay thế màn hình 14 đến 15 inch khi có 4 điểm chết trở lên; màn hình 17 đến 19 inch là 7 điểm chết trở lên; và màn hình từ 20 inch trở lên với 10 điểm. Dell sẽ thay thế màn hình với điều kiện trên 6 điểm chết; NEC yêu cầu 10 điểm. Hầu hết nhà sản xuất cũng sẽ xem xét thay thế màn hình nếu điểm chết đó nằm ở vùng giữa màn hình.
Điện thoại di động của bạn có vấn đề
Để buộc bạn dùng dịch vụ của họ, các nhà cung cấp dịch vụ thường “khóa” điện thoại để bạn không thể dùng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh khác (hay đôi khi cấm một số tính năng nào đó). Nhưng nếu bỏ ra ít thời gian và công sức, bạn có thể “mở khóa” điện thoại của mình không cần nhà cung cấp dịch vụ tiếp sức. Nhưng hãy cẩn thận, làm vậy có thể làm mất giá trị bảo hành điện thoại. Hãy đọc kỹ chế độ bảo hành.
Tại sao các nhà cung cấp dịch vụ làm như vậy? Lợi nhuận. Thông thường họ tính tiền cho chiếc điện thoại đó thấp hơn so với hãng khác, do vậy họ muốn lấy lại số tiền “bù lỗ”. Ví dụ, vài nhà cung cấp dịch vụ gây khó khăn cho người dùng trong việc thiết lập Bluetooth để sử dụng điện thoại như modem quay số cho MTXT hoặc thiết bị cầm tay nào đó (ép bạn phải dùng các dịch vụ truyền dữ liệu vô tuyến khác). Các điện thoại GSM bị khóa cũng làm bạn tốn tiền khi đi du lịch, bạn không thể thay đổi SIM (Subscriber Identity Module, tấm thẻ nhỏ lưu trữ số điện thoại và thông tin định danh điện thoại của bạn) của nhà cung cấp dịch vụ nơi bạn đi du lịch, và vì vậy bị tính tiền dịch vụ chuyển vùng (roaming).
Một kỹ thuật dễ nhất và thông dụng nhất để mở khóa là nhập với các số đặc biệt qua các phím số, cụ thể là một mật mã để mở khóa cộng với số IMEI (International Mobile Equipment Identifier, số định danh thiết bị di động), ESN (Electronic Serial Number, số seri của thiết bị) hoặc mã MSL (Master Subsidy Lock). Với một số model của Samsung và Sony Ericsson, bạn có thể mở khóa bằng cách kết nối chúng với một PC sử dụng một sợi cáp riêng và phần mềm. Cách an toàn nhất để có mã số mở khóa là từ nhà cung cấp dịch vụ.
Nếu nhà cung cấp dịch vụ của bạn từ chối mở khóa, các hãng thứ 3 sẽ bán mã mở khóa cho bạn khoảng từ 30 USD trở lên. Khi tìm với từ “ unlock phone”, Google sẽ đưa bạn đến Bongo Wireless (www.bongowireless.com), GSM Locker (www.gsmlocker.com) và Mobile Fun (find.pcworld.com/49320), những công ty này đều kinh doanh trên web. Có lẽ bạn nên đi đến cửa hàng điện thoại (đảm bảo là kinh doanh hợp pháp) thì hay hơn vì bạn có thể nói cụ thể cho họ biết vấn đề của mình; hãy hỏi chi tiết về giá và bảo hành. Nếu mã mở khóa không hoạt động, bạn có được nhận lại tiền không? Cửa hàng đó sẽ xử lý ra sao nếu mã mở khóa làm hỏng điện thoại của bạn?
Tìm trên Google cũng sẽ đưa bạn đến các diễn đàn và blog mà người dùng điện thoại chia sẻ những bí mật mở khóa, ví dụ như Howard Forums (www.howardforums.com, cần đăng ký) và Treonauts (www.treonauts.com) cung cấp cho bạn những mẹo mở khóa máy Palm Treo 650 (find.pcworld.com/49036).
Vài trang blog cũng giúp bạn “khai thông” việc chuyển tập tin qua ngõ Bluetooth. Ví dụ, IrishEyes (find.pcworld.com/49035) và RussellBeattie.com (find.pcworld.com/49034) có bản hướng dẫn làm thế nào để thiết lập Bluetooth cho điện thoại Motorola v710.

Các nhà sản xuất thiết bị cao cấp không luôn luôn chế tạo sản phẩm của họ

Công suất loa
Các nhà sản xuất loa có cả “rổ” mẹo để thổi phồng con số công suất cho loa của họ. Khi mua loa bạn đừng nên dựa quá nhiều vào chỉ số công suất, đặc biệt là đối với loa máy tính. Bất cứ chuyên gia âm thanh nào cũng đều khuyên bạn cách hay nhất là bạn ngồi nghe thử loa trước khi mua. Vì vậy, hãy bỏ tờ ghi chi tiết kỹ thuật sang một bên, lấy một CD mà bạn hay nghe và nghe nó trước khi chọn mua loa. Còn nếu bạn vẫn khăng khăng dựa vào chi tiết kỹ thuật của loa thì hãy tìm thông số có ghi là Watts RMS mà ghi thông số công suất của từng kênh loa cụ thể, không phải con số ghi công suất của toàn hệ thống.

Ngày nay, thật khó mà biết được thực chất ai sản xuất bất cứ thiết bị nào. Trong tình hình lợi nhuận sút giảm, các hãng lớn như Dell và HP thường tiết kiệm bằng việc gửi thiết kế và sản phẩm mẫu của họ cho các công ty ít tên tuổi gia công (thường là các công ty ở nước ngoài), đôi khi cùng một công ty sản xuất linh kiện cho 2 “ông lớn” cạnh tranh nhau.
Ví dụ, hầu hết các nhà cung cấp màn hình LCD không tự sản xuất panel màn hình. Dell mua panel màn hình 24 inch cho model 2405FPW của mình từ Samsung; HP mua panel màn hình l2335 của Philips. Cũng vậy, một số hãng cung cấp các linh kiện cơ bản cho hầu hết đầu ghi CD và DVD.
Vậy thì có phải màn hình của NEC không tốt hơn model Brand X cũng được sản xuất trên cùng loại panel, hay đầu ghi DVD của Sony cũng chẳng khác biệt gì so với một đầu ghi vô danh nào đó được chế tạo với cùng linh kiện ổ quang? Không hoàn toàn. Câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn mua.
Ví dụ, với màn hình LCD, các nhà sản xuất có nhiều cách để thêm tính năng và cải tiến về chất lượng tổng thể của sản phẩm. Các hãng như Dell hay HP có thể đầu tư nhiều hơn công ty vô danh nào đó về thiết kế kiểu dáng công nghiệp, các tùy chọn điều chỉnh và giao diện người dùng để chỉnh thiết lập màn hình.
Đối với các sản phẩm phổ thông như ổ quang, kiểu dáng gần như định hình, không thay đổi và giá giảm khá thấp vì vậy lợi nhuận qua việc cạnh tranh mà nhà sản xuất thu được khá ít, nên các hãng tên tuổi không bỏ nhiều công sức để cải tiến sản phẩm. Dĩ nhiên, vẫn có những khác biệt quan trọng trong chế độ bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật và phần mềm đi kèm của riêng mỗi nhà sản xuất. Tuy vậy, tốc độ của 2 sản phẩm dùng cùng loại linh kiện cơ bản thì gần như nhau. Trong trường hợp này, bạn nên chọn sản phẩm chất lượng tốt hơn là chọn sản phẩm theo nhãn hiệu, ví dụ như chọn sản phẩm có tốc độ nhanh nhất hoặc ổ rẻ nhất.
Tìm số điện thoại, địa chỉ thực
Đôi khi việc hỗ trợ kỹ thuật qua e-mail hoặc chat không thể thay việc thảo luận trực tiếp qua điện thoại. Nhưng việc gọi điện thoại như vậy rõ ràng không tiết kiệm chút nào, nên để giảm chi phí cho người dùng, các hãng kinh doanh trên mạng thường ít khi cho số điện thoại, hoặc bạn sẽ rất khó kiếm số điện thoại của họ. Đừng lo, nhiều trang web có thể thay thế cho cuốn danh bạ điện thoại của bạn. Ở Việt Nam, bạn có thể vào www.yp.com.vn của công ty Cổ phần Niên Giám Điện Thoại và Trang Vàng 2 để tra theo địa chỉ, số điện thoại hoặc theo ngành nghề; trangvang.fpt.vn của công ty FPT; hoặc danhba.vdc.com.vn của công ty VDC. Nếu tra theo tên doanh nghiệp, bạn có thể vào www.yellowpages.com.vn của công ty Trang Vàng Việt Nam; www.vidc.com.vn của phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam… Nếu cần biết số điện thoại của những công ty kinh doanh trực tuyến tên tuổi, trang web Cliché Ideas (www.clicheideas.com) sẽ cung cấp cho bạn.
Vô hiệu Security Center
Bạn giữ cho Windows khá an toàn, nhưng đôi khi bạn không thể ngăn Security Center của Windows thông báo hệ thống trong tình trạng không an toàn (ví dụ: “Your computer might be at risk”) cứ mỗi sáng khi bạn mở máy. Để vô hiệu hóa thông báo này, bạn vào “Start.Control Panel.Security Center”. Sau đó nhấn Change the way security center alerts me, bỏ mọi dấu chọn trong các khung cửa sổ trong mục này.
Có thể hack các hệ máy game console
Các máy game console ngày nay khá mạnh và được trang bị công nghệ cao, vì vậy chẳng ngạc nhiên gì khi các tay hacker lúc nào cũng tìm ra nhiều cách mới để khiến chúng làm được nhiều thứ hơn là chơi game. Ví dụ, Xbox là thuần chất PC với phần cứng đồ họa và âm thanh được cấu hình riêng và một CPU có cách đây vài thế hệ. Chỉ việc hack một chút, bạn có thể cài Linux vào Xbox và sử dụng nó y như một PC bình thường. Xem http://xbox-linux.org/wiki/ để có hướng dẫn từng bước cài Linux trên Xbox và trang web có thể trả lời bạn bất kỳ câu hỏi nào đó liên quan (nhưng tôi không tìm thấy cách đơn giản tương tự để chuyển một Xbox thành PC chạy Windows).
Trong vòng chỉ 1 tuần sau khi được tung ra, PlayStation Portable của Sony đã bị hack để người dùng tùy biến hình nền và lướt web sử dụng một trình duyệt bí mật sẵn có trong game Wipeout Pure. Trang web PSP Hacks (http://www.psp-hacks.com) chỉ tường tận về cách hack này và các kiểu hack khác, như cho phép thiết bị chạy phần mềm nào đó. Khi viết bài này, Sony vừa đưa ra bản cập nhật firmware để thêm vào trình duyệt web và ảnh nền có thể tùy biến, nhưng khóa các kiểu hack mới nhất.
Bạn có thể dùng iPod để chuyển nhạc
Apple không tạo sẵn cho máy nghe nhạc iPod cách sao chép thư viện nhạc từ PC, nhưng bạn có thể làm điều này. Nếu hệ thống bạn chạy Windows, đơn giản chỉ việc cắm iPod vào, tìm iPod trong Windows Explorer, và đảm bảo Windows Explorer có thể nhìn thấy các tập tin ẩn.
Mở thư mục iPod_Control và chép thư mục My_Music vào PC của bạn. Nhập những track nhạc đó vào iTunes và đặt chúng theo thứ tự. Chọn Edit.Preferences, và chọn tab Advanced. Chọn một nơi để chứa thư viện nhạc bằng cách nhấn nút Change, và sau đó chọn Keep iTunes music folder organized.
Một số tiện ích như iPodRip giá 15 USD có bản cho PC và Mac của The Little App Factory (thelittleappfactory.com) có thể tự động thực hiện quá trình trên.

Tốc độ truyền dữ liệu cao nhất
Các nhà sản xuất ổ cứng thích đẩy mấy con số lên cao, ví dụ như tốc độ truyền dữ liệu cao nhất của ổ (bus transfer rate), nhưng con số này ít có ý nghĩa. Một ổ SATA chuẩn có thể truyền dữ liệu cao nhất đạt mức 150MBps trong khi đọc/ghi từ bộ nhớ đệm. Nhưng điều này không thường xảy ra. Một ổ cứng có tốc độ truyền dữ liệu trung bình (thường khoảng 65MBps) thì có nhiều ý nghĩa về tốc độ hơn so với thông số tốc độ tối đa.)

Máy nghe nhạc MP3 mau hết pin
Các máy nghe nhạc số hiện nay và các thiết bị di động khác thường có 2 mức tắt máy. Mức đầu là chuyển máy sang chế độ chờ (standby) để bật nguồn trở lại cho nhanh sau một thời gian máy không hoạt động. Nhưng ở chế độ này, mạch điện luôn ở trạng thái hoạt động và cũng liên tục tiêu hao một lượng điện nhất định. Đây là điều mà Jan Schuppius và vài thành viên khác của diễn đàn hỗ trợ MP3 của Creative Labs phát hiện được khi chế độ này giảm thời gian dùng pin của các máy Zen Micro từ 12 giờ xuống thấp hơn 6 giờ (xem thêm tại find.pcworld.com/48956).
Creative đã sửa lỗi này vào đầu tháng 7 khi đưa ra cập nhật firmware, giảm thời gian chờ xuống còn 4 giờ trước khi thiết bị tắt nguồn hoàn toàn, nhưng vấn đề trên vẫn còn xảy ra với IRiver H10. Các nhà sản xuất thiết bị có thể theo chân Creative trong việc giảm thêm thời gian chờ hoặc sửa lại trục trặc này bằng cách cho phép người dùng có thể tắt nguồn hoàn toàn. Nếu được như vậy, nhiều máy nghe nhạc MP3 sẽ cho thời gian dùng pin lâu hơn.

Theo PC World

No comments:

Post a Comment

Bài đăng mới: